Thứ Năm, 16 tháng 10, 2008

Thanh toán di động: Một xu hướng mới

src='http://www.dulieuso.com/images/news/thumb_1_MobilePay-Xu_huong_moi-80x0.jpg' class='left'
align='left' />Các công ty thẻ tín dụng, các công ty điện thoại di động và cả những người kinh doanh
bán lẻ đang có chung mục tiêu tạo ra một loại thẻ có thể sử dụng bất kỳ lúc nào, bất kỳ đâu và để thanh
toán cho bất kỳ thứ gì, kể cả trả tiền mua một chai nước ngọt. Điều này sẽ đem lại sự tiện lợi cho cả
khách hàng và công ty bán hàng, cũng như thu hút ngày càng nhiều người vào một phong cách sống phụ
thuộc hơn vào điện thoại và thẻ tín dụng.

Một số hãng
xúc tiến chế tạo và thử nghiệm loại điện thoại di động có thể phát ra một tia hồng ngoại chiếu thẳng
vào máy tính tiền. Một số hãng khác lại gắn vào điện thoại một con chíp đặc biệt mà người sử dụng có
thể đưa qua một máy quét. Việc các hãng theo đuổi các giải pháp khác nhau chứng tỏ việc đi tìm một giải
pháp cuối cùng vẫn chưa ngã ngũ. Mark Burbidge, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận target="_blank" href="http://vietsmall.com/thuong-mai-dien-tu.php">thương mại điện tử
của Visa International, nhận xét: "Giống như khi chơi một ván bài, người ta bao giờ cũng muốn đặt
tiền vào nhiều cửa
".

Mặc dầu vậy, những kết quả tiềm tàng mà các ngân hàng cũng như các công
ty viễn thông có thể thu được là rất lớn. Bằng cách chuyển thẻ tín dụng từ trong ví sang điện thoại,
các ngân hàng và các công ty tin tưởng rằng họ có thể thu hút được một thế hệ người tiêu dùng mới sử
dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho những khoản chi tiêu nhỏ hàng ngày, những khoản mà hiện nay đang
được trả bằng tiền lẻ. Trong khi đó, các nhà cung cấp điện thoại di động lại thấy đây không chỉ là cơ
hội để tăng lưu lượng sử dụng trên mạng của họ mà còn là một cách để đặt chiếc điện thoại di động ở vị
trí trung tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày của con người. "Tôi thấy rằng những chiếc điện thoại như
vậy có thể thay thế hoàn toàn thẻ nhựa," ông Ryusuke Narukawa, Giám đốc phụ trách hoạch định và phát
triển dịch vụ mới của Nippon Shinpan Co, công ty thẻ tín dụng của Nhật Bản hiện có 15,3 triệu khách
hàng, nhận định.

Các thị trường như Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi có nhiều mạng di động tinh vi nhất
thế giới, đã và đang đi đầu trong xu hướng này. Hãng Nippon Shinpan đã kết nối với tập đoàn target="_blank" href="http://thuongmaivietmy.com">cung cấp dịch vụ mạng di động khổng lồ của Nhật
Bản NTT DoCoMo để thử nghiệm một trong những giải pháp đầy tham vọng. Hai công ty này đang thử nghiệm
một hệ thống trong đó khách hàng có thể sử dụng máy điện thoại di động do NTT DoCoMo cung cấp để thanh
toán. Máy điện thoại di động sẽ phát một tia hồng ngoại mang dữ liệu thanh toán tới đầu đọc đặc biệt
trên máy thu tiền .

Tại một cửa hàng nhỏ bán băng đĩa nhạc ở gần văn phòng, ông Narukawa mở chức
năng thẻ tín dụng trong chiếc điện thoại của mình và chĩa vào một thiết bị đầu cuối tia hồng ngoại. Chỉ
trong vòng 2 giây, dữ liệu thẻ tín dụng của Narukawa đã được chuyển sang href="http://vietsmall.com/">máy tính tiền. Chiếc máy này
phát ra âm thanh quen thuộc và in ra một tờ hoá đơn thanh toán cho đĩa CD nhạc jazz mà ông Narukawa vừa
mua. "Hơi chậm một chút," ông Narukawa nhận xét và cho biết thêm: "Tốc độ giao dịch phải đạt được mức
từ 1,8 giây trở xuống."

Người chủ cửa hàng, ông Hideo Nomura, 63 tuổi, là một trong số khoảng 100
người bán lẻ tham gia vào chương trình thử nghiệm hệ thống này trước khi đem ra triển khai trên toàn
quốc dự kiến vào tháng 4/2004. Thiết bị đầu cuối có tia hồng ngoại dùng để gắn vào href="http://vietsmall.com/">máy tính tiền giá chỉ có khoảng
90 USD. "Thật là đơn giản," ông Nomura nói. "Và ở Nhật Bản thì tất cả mọi người đều có điện thoại di
động, trừ tôi."

Trong khi có thể dễ dàng khuyến khích người ta nói chuyện với nhau bằng điện
thoại thì việc khuyến khích mọi người tiêu tiền trong thẻ tín dụng lại không hề đơn giản. Các target="_blank" href="http://vietsmall.com/">công ty thẻ tín dụng đang hy
vọng rằng điện thoại di động có thể giúp họ cải thiện được tình hình sử dụng thẻ tín dụng ít ỏi hiện
nay. Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ở Nhật Bản là 78% nhưng tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng lại rất thấp.
Người Nhật sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ thanh toán khoảng 5,6% chi tiêu cá nhân so với mức 31% ở
Mỹ. Đặc biệt, những người có tuổi coi việc sử dụng thẻ tín dụng như là cái gì đó giống như việc "mắc nợ
lần." Ìng Narukawa cho biết: "Người Nhật thích sử dụng tiền mặt."

Nhưng người Nhật còn thích điện
thoại di động hơn. Daisuke Watanabe, 23 tuổi, mỗi ngày sử dụng điện thoại iMode của DoCoMo vài giờ để
trao đổi tin nhắn với bạn bè và vào các phòng tán gẫu và mỗi tháng anh thanh toán tiền điện thoại ít
nhất là 200 USD. Mặc dù có thẻ tín dụng nhưng anh chỉ rút thẻ tín dụng ra thanh toán cho những khoản từ
100 USD trở lên. Watanabe cho rằng ý tưởng đưa thẻ tín dụng vào máy điện thoại vốn đã được tích hợp
nhiều tính năng là hoàn toàn bình thường. Và các công ty thẻ tín dụng hy vọng rằng khi các thiết bị đầu
cuối tia hồng ngoại được lắp đặt tại vị trí thuận tiện ở các cửa hàng và các máy href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">bán hàng thì mọi người sẽ sử dụng tính năng
thẻ tín dụng trong điện thoại để mua 1 chai Cocacola hay một cuốn tạp chí.

Kenichi Bando, Phụ
trách phòng thương
mại điện tử
của KDDI, tập đoàn viễn thông di động số 2 của Nhật Bản, cho rằng "từ khi một doanh
nhân thức dậy vào buổi sáng cho tới khi anh ta đi ngủ, chúng tôi muốn rằng tất cả các tính năng quan
trọng trong đời sống hàng ngày - thẻ tín dụng, đồng hồ và thẻ giao thông - phải có sẵn trong điện thoại
của anh ta." KDDI hiện đang thử nghiệm một chương trình giống như của DoMoCo.

Tuy nhiên, đó không
phải là lợi thế duy nhất mà các công ty hy vọng gặt hái được từ công nghệ mới. Điện thoại di động cho
phép dữ liệu thẻ tín dụng trở nên tương tác hơn, có nghĩa là người sở hữu thẻ có thể tra cứu danh sách
các lần mua sắm gần đây trên điện thoại của họ. Các cửa hàng cũng có thể gửi thẳng phiếu giảm giá tới
điện thoại của khách hàng và phiếu giảm giá này sẽ được sử dụng khi khách hàng mua hàng lần tới. Trong
suốt quãng thời gian thử nghiệm của KDDI, hãng này đã gửi các phiếu điều tra khách hàng tới điện thoại
di động của những người tham gia chương trình thử nghiệm để khảo sát hiệu quả của chương trình. "Việc
này cho phép chúng tôi có cơ hội để lắng nghe ý kiến trực tiếp của những người sử dụng thẻ," Shojiro
Mizushima, Giám đốc phát triển href="http://vietsmall.com/">kinh doanh IT của UC Card, công ty hợp tác với
KDDI trong chương trình thử nghiệm, nhận xét.

Tuy nhiên, việc triển khai nhân rộng một dự án như
vậy tại Nhật Bản thì dễ dàng hơn nhiều so với ở các nước khác. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di
động như DoCoMo và KDDI có quan hệ chặt chẽ với các hãng sản xuất điện thoại di động và có thể đặt hàng
sản xuất những điện thoại theo các thông số của họ đưa ra. Tất cả các dòng máy điện thoại mới của
DoCoMo, với hơn 47 triệu thuê bao, hiện đều có khả năng cài đặt tính năng thẻ tín dụng. KDDI hy vọng
tất cả các dòng máy điện thoại mới của tập đoàn sẽ sẵn sàng sử dụng được tính năng thẻ tín dụng trong
vòng năm sau. Trong vòng 1 năm, KDDI bán ra được 10 triệu máy điện thoại cầm tay. Mặc dù cả DoCoMo và
KDDI đều chưa đặt được mục tiêu về số lượng khách hàng href="http://thuongmaivietmy.com">sử dụng dịch vụ mới nhưng href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">hệ thống thanh toán bằng thẻ tín
dụng qua điện thoại di động đã sẵn sàng cho hàng triệu người Nhật vào cuối năm tới.

Chỉ một số
rất ít thị trường có được cơ sở hạ tầng thống nhất như ở Nhật Bản. Tại Singapore, Cơ quan Quản lý Viễn
thông Infocomm Development Authority (IDA) đã triển khai một số dự án thử nghiệm nhằm đảm bảo rằng
không có công ty điện thoại di động nào thống trị thị trường các phương thức thanh toán mới. IDA muốn
người tiêu dùng có thể sử dụng bất kỳ hệ thống thanh toán di động nào, không phụ thuộc vào công ty họ
đang sử dụng dịch vụ href="http://vietsmall.com/">điện thoại di động.

Điển
hình là Visa đã cũng Nokia hợp tác với một công ty công nghệ có quan hệ chặt chẽ với chính phủ
Singapore, và một nhà hát để đưa vào điện thoại di động một con chíp có chứa tất cả các thông tin về
thẻ tín dụng. Người sử dụng có thể mua vé bằng cách dùng máy điện thoại truy cập vào trang web của nhà
hát thông qua giao thức WAP (Giao thức truy cập không dây). Sau đó họ kích hoạt chức năng thẻ tín dụng
trên điện thoại của họ sau khi nhập vào mã số bảo mật.

Một dự án khác của Singapore do
MasterCard, Citibank, ABN Amro, Maybank và Blink, một công ty công nghệ cao của Singapore triển khai
lại tận dụng hệ thống nhắn tin và hệ thống dịch vụ ngân hàng qua điện thoại để thực hiện giao dịch.
Trong thời gian đợi ở quầy thanh toán, khách hàng gọi điện tới href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">dịch vụ thanh toán qua điện thoại
của một trong các ngân hàng tham gia dự án và yêu cầu một mã số xác thực. Họ cũng có thể yêu cầu hệ
thống trừ thẳng vào tài khoản hoặc trừ vào thẻ MasterCard. Mấy giây sau, khách hàng này nhận được một
tin nhắn có chứa một mã số xác thực có giá trị trong 10 phút. Họ sẽ đưa mã số chấp nhận thanh toán này
cho người thu ngân để nhập vào một thiết bị thanh toán đầu cuối thông thường và hoàn tất giao
dịch.

Tại Philippines, MasterCard đang hượp tác với công ty viễn thông Smart Communications trong
một dự án kéo dài 2 năm cho phép những người có thẻ href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">MasterCard nạp thêm tiền vào tài
khoản điện thoại trả trước bằng cách gửi một tin nhắn tới công ty điện thoại. Dự án này thuộc vào loại
đơn giản nhất nhưng lại là một trong những dự án thu hút được nhiều khách hàng nhất. Hiện có khoảng
300.000 người Philippines sử dụng dịch vụ này.

Các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cho biết
sự phong phú của các dự án đang được triển khai cho thấy không thể có giải pháp chúng áp dụng được ở
tất cả các nước. Do c mức độ hiện đại về công nghệ và mức độ cũng như hành vi sử dụng thẻ tín dụng khác
nhau nên các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cần phải đầu tư vào một loại các dự án thử nghiệm để
có thể tìm ra giải pháp phù hợp. Và theo lời Mark Burbidge, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận
thương mại điện tử của Visa International thì "Mỗi thị trường khác nhau đòi hỏi các công nghệ khác
nhau."

Đối với các nước có tỷ lệ kết nối mạng cao như Nhật Bản và Hàn Quốc thì việc đưa tính năng
thẻ tín dụng vào điện thoại di động gần như là một quá trình hoàn toàn tự nhiên. Nhưng tại các nước
đang phát triển như ấn Độ và các nước Đông Nam á, nơi thẻ tín dụng mới đang bắt đầu được sử dụng, thì
công nghệ di động cơ bản lại đem đến cơ hội đi tắt đón đầu.

Mark Burbidge, Phó chủ tịch cao cấp
phụ trách bộ phận thương mại điện tử của Visa
International, nhận xét: "Một trong những cơ hội lớn nhất cho dịch vụ thanh toán di động đang ở tại các
thị trường đang phát triển. Chúng ta có thể sử dụng công nghệ để tạo ra một hạ tầng kỹ thuật chấp nhận
thanh toán với chi phí rất thấp."

Một trong những trở ngại lớn nhất mà các công ty dịch vụ thanh
toán đang vấp phải không phải là thu hút khách hàng sử dụng thẻ nhựa mà là tìm ra nơi để khách hàng sử
dụng thẻ này. Một phần của vấn đề là tỷ lệ cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ rất thấp. Khu vực bán lẻ
thì rất manh mún và có rất ít các tổ hợp hay chuỗi cửa hàng lớn. Hơn nữa, đối với các cửa hàng nhỏ như
vậy thì chi phí lắp đặt một thiết bị đầu cuối chấp nhận thanh toán href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">thẻ tín dụng truyền thống vẫn còn
quá cao.

Hiện nay Visa đang mong muốn thử nghiệm một công nghệ cho phép biến một chiếc điện thoại
di động thành một máy chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng để các chủ href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">cửa hàng ở các vùng hẻo lánh cũng có thể kết
nối được. Các công ty thanh toán đã nắm trong tay công nghệ này và đang tìm nơi để thử nghiệm. Cách thứ
nhất: Một chiếc điện thoại với một khe quẹt thẻ ở phía sau cho phép khách hàng quẹt thẻ tín dụng truyền
thống qua đó để thanh toán. Cách khác: Khách hàng có sử dụng điện thoại di động gửi một tin nhắn đến
ngân hàng và yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng tại một cửa hàng nào đó có đăng ký. Cửa hàng này sẽ
nhận được một tin nhắn báo là khoản thanh toán đã được thực hiện. Hiện nay Visa đang tìm kiếm đối tác ở
Ấn Độ và Đông Nam để thử nghiệm công nghệ loại đầu tại các href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">cửa hàng bán lẻ và họ hy vọng sẽ thực hiện
trong vòng năm tới.

Chìa khoá thành công của dự án chính là chi phí của công nghệ di động và máy
điện thoại cầm tay thấp. "Cách đây 10 năm khi người dân ấn Độ mới bắt đầu làm quen với thẻ tín dụng,
chi phí để lắp đặt thiết bị đầu cuối chấp nhận thanh toán thẻ là quá cao với hầu hết các cửa hàng và
người chủ cửa hàng thường phải cho vào tủ và khoá lại. Thế rồi khi thiết bị này trở nên phổ biến thì
chính là lúc chi phí thiết bị đã hạ." T.V. Sheshadri, Giám đốc phụ trách công nghệ và hoạt động của
MasterCard International tại Đông Nam á cho biết. Câu chuyện tương tự cũng xẩy ra với điện thoại di
động, Sheshadri nói. "Mới đầu, điện thoại di động cũng rất đắt đỏ và sau đó chi phí điện thoại di động
đã giảm mạnh. Do vậy mà giờ đây điện thoại di động đã được sử dụng khắp nơi."

Visa có 9.9 triệu
thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và thẻ tín dụng ở Ấn Độ. MasterCard có 8,6 triệu thẻ.

Hiện tại, target="_blank" href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">Visa đang đàm phán
với một loạt các tập đoàn lớn của ấn Độ là chủ sở hữu của các ngân hàng và các href="http://vietsmall.com/">công ty điện thoại di động, hai đối tác then
chốt để có thể triển khai thử nghiệm dự án. Visa hy vọng có thể tận dụng được mảng thị trường gồm những
"cửa hàng tiền mặt" - các cửa hàng bán lẻ và chỉ nhận thanh toán tiền mưặt. Các công ty giao hàng tại
nhà và các cửa hàng nhỏ cũng là những đối tượng đầu tiên sử dụng công nghệ này.

align="right">

Không có nhận xét nào:

Quảng bá website