Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

Microsoft nhanh tay "đoạt" Facebook trước mặt Google

src='http://www.dulieuso.com/images/news/thumb_1_lam_chu_website_images1415922_facebook.jpg'
class='left' align='left' />"Ngôi sao Internet mới nổi" Facebook đã bán 1,6% cổ phần cho Microsoft với
giá 240 triệu USD, sau khi thẳng thừng từ chối lời "gạ gẫm" từ một gã khổng lồ khác là
Google.
"Ngôi sao Internet mới nổi" Facebook đã bán 1,6% cổ phần
cho Microsoft với giá 240 triệu USD, sau khi thẳng thừng từ chối lời "gạ gẫm" từ một gã khổng lồ khác
là Google.

Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, cuối cùng thì mạng xã hội ảo Facebook cũng
đã quyết định lựa chọn kết duyên cùng gã khổng lồ phần mềm.

Sau thương vụ này, target="_blank" href="http://thuongmaivietmy.com">giá trị của Facebook vọt lên thành 15 tỷ USD -
một con số mà hai anh chàng sinh viên trường Harvard sáng lập ra nó (cách đây 4 năm) có nằm mơ cũng
không thể ngờ.

Chưa hết, Microsoft còn chịu trách nhiệm href="http://thuongmaivietmy.com">bán quảng cáo cho Facebook, khi mạng xã hội này mở rộng ra ngoài
lãnh thổ nước Mỹ.

Giới phân tích nhận định rằng khoản tiền 240 triệu USD từ Microsoft là
"hơn cả đủ để Facebook trang trải cho kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của mình, từ nay cho tới khi
IPO".

Mark Zuckerberg, 23 tuổi, một trong hai sáng lập viên ra Facebook, úp mở rằng anh ta
muốn IPO sau ít nhất là 2 năm nữa.

Từ giờ tới lúc đó, Facebook hy vọng trở thành một tảng
nam châm hút quảng cáo, bằng
cách "tăng cường sự hiện diện trên toàn cầu". Hiện tại, số thành viên của site đã tròm trèm 50 triệu
người.

Tuy MySpace hiện vẫn là mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng
của Facebook trong năm qua thì nhanh hơn hẳn.

Các thành viên của site này cũng có thể kết
nối với bạn bè thông qua tin nhắn riêng, chia sẻ ảnh và hàng loạt công cụ khác, xây dựng trang profile
riêng của mình.... Nhưng độ bảo mật và an toàn của Facebook có thể nói là cao hơn hẳn so với đối
thủ.

Theo số liệu của hãng comScore, tháng 9 vừa qua, Facebook đã thu hút được 30,6 triệu
người dùng href="http://vietsmall.com/">Internet tại Mỹ, so với con số
68,4 triệu của MySpace. Để hỗ trợ cho sự tăng trưởng này, Facebook đã tăng gấp đôi số nhân viên của
hãng lên 700 người.

Việc mua được cổ phần Facebook sẽ cho phép Microsoft
củng cố chỗ đứng của hãng trong sân chơi quảng cáo Internet - một lĩnh vực mà Google đang thống trị
tuyệt đối.

Kết thúc năm tài khóa 2006-2007, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của
Microsoft tăng 21% lên 1,84 tỷ USD, trong khi Google nhảy vọt 64% lên 13,3 tỷ USD.

Bên
cạnh đó, Microsoft cũng có vẻ rất hứng thú với mạng lưới "Widget", tức ứng dụng mini của Facebook. Các
nhà phát triển bên ngoài đã tạo ra không dưới 8000 widget riêng cho Facebook kể từ tháng 5 đến nay./>
"Microsoft không được phép thua trong cuộc chiến giành giật Facebook với đối thủ Google. Hãng
đã chậm chân hơn trong việc mua cổ phần AOL, rồi thì website chia sẻ video YouTube và dịch vụ quảng cáo
hàng đầu DoubleClick", nhà phân tích Allen Weiner của Gartner bình luận.

"Tuy nhiên, nếu
như Microsoft bắt buộc phải thắng để tăng cường lực lượng, thì với Google, Facebook chỉ là một thương
vụ "có được thì tốt", không mang ý nghĩa sống còn".

Về phần mình, Facebook có lẽ sẽ thấy
thoải mái hơn khi bắt tay cùng Microsoft, bởi Google không hề giấu giếm ý định xây dựng một mạng xã hội
ảo của riêng mình.

"Việc Microsoft mua cổ phần Facebook cho thấy gã khổng lồ già nua đã
bắt đầu sành sỏi Internet hơn. Họ đã hiểu và đã tiến triển đúng đường. 2 năm trước, họ vẫn còn mù mờ về
lộ trình Internet lắm", nhà phân tích Matt Rosoff của Directions on Microsoft nhận định.
/>

Không có nhận xét nào:

Quảng bá website