align='left' />Google trước giờ vẫn thống lĩnh thị trường truy tìm thông tin trên mạng nhiều béo bở,
nhưng hiện các đối thủ đang tìm cách thiết lập một trật tự mới.
thông tin www.ask.com, đã thốt lên như thế. Ask. com hiện là công cụ tìm kiếm lớn hàng thứ tư trên thế
giới và có tốc độ phát triển nhanh nhất trong các trang web cùng loại. Tuy nhiên, sự phổ biến của
Google đã khiến ông Lanzone vừa khó chịu vừa hả hê. Ìng khó chịu vì trong tiềm thức của "cư dân"
Internet, cái tên Google vẫn luôn hiện diện như một chọn lựa tiện lợi và... duy nhất. Còn sự hả hê của
ông thì mới có gần đây, khi Google đã tạo ra quá nhiều đối thú, liên tục phải đối đầu và đã bắt đầu có
dấu hiệu hoảng loạn.
Tính đến thời điểm này, Google van dẫn đầu về lượt người truy cập, chiếm 43% thị
phần nước Mỹ kể từ tháng 4/2006, đạt 50% lượt người truy cập vào - nhà cung cấp cấp dịch vụ Internet
hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ tìm kiếm của Google. Trong khi đó, Yahoo! chỉ chiếm 28%, - trang
web tìm kiếm thông tin của Microsoft - chiếm 13%
và Ask. com chỉ có 6% . Tốc độ tăng trướng của Google cũng rất ngoạn mục: thị phần tăng khoảng 17%
trong năm rồi trong khi cả Yahoo! và đều bị mất thị phần. Chi có Ask.com là có tốc độ phát triển cao
hơn Google, tăng thị phần khoảng 35%, nhưng trang web này lại ít người truy cập hơn. Vẫn có những target="_blank" href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">công cụ tìm
kiếm khác với quy mô nhỏ hơn nhưng phần lớn các nhà phân tích đều cho rằng bốn ông lớn trên vẫn
tiếp tục thống trị. Ngành công nghiệp truy tìm thông tin qua mạng hãy còn non trẻ và hứa hẹn có sự đổi
ngôi trong bốn đại gia trên. Cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ rất quyết liệt, vì các href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">kết quả tìm kiếm đều quyết nhắm
đến mục tiêu quảng cáo nên hẳn sẽ là các trang thông tin điện tử thu lợi béo bở.
Có thể nói trong
gần sáu năm qua, Google đã làm rất tốt việc cung cấp các kết quả href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">tìm kiếm. Nhưng cũng vì tự mãn
với ưu thế vượt trội của mình mà hiện tại, theo giới phân tích, Google không thực sự có một chiến lược
rõ ràng, khiến họ có vẻ đang hoạt động không có mục đích. Yahoo! đã nhận thấy nhược điểm này của Google
và đưa ra chiến lược khác biệt hóa công cụ tìm kiềm của mình. Chiến lược của Yahoo! đưa ra là "liên kết
phần tốt nhất của con người với phần tốt nhất của công nghệ". ý tưởng này không chỉ tạo các đường liên
kết giữa các href="http://vietsmall.com/thiet-ke-website.php">trang web mà còn nhằm liên kết
giữa người với người. Chẳng hạn như việc tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, nếu dừng Google thì sẽ có
kết quá là vô số các cửa hàng cỏ bán sản phẩm đó, còn với dịch vụ tìm kiếm của Yahoo! Ngì sử dụng sẽ
được hỏi chi tiết về sở thích của từng thành viên gia đình, bạn bè... về loại sản phẩm đó, sau đó
Yahoo? sẽ đưa ra một sản phẩm thời trang, độc đáo nhất để... không trùng lặp với ý thích của người
khác!
Dịch
vụ tìm kiếm này hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa những giới hạn. Người sử dụng phải đăng
ký làm thành viên của Yahoo! và để có được kết quả tìm kiếm tốt nhất, người dùng phái khai báo thật chi
tiết. Tuy nhiên, phần lớn người lướt web chỉ muốn giải trí chứ không phải nặng đầu suy nghĩ nên ý tưởng
này của Yahoo! gần giống như buộc người ta phải vào siêu thị lớn để mua một món đồ nhỏ có bán ở hiệu
tạp hóa đầu ngõ! Vì vậy, Ask.com dùng một chiến thuật khác thay vì phân loại một trang web mức độ phổ
biến cứa nó, họ chỉ ra các trang href="http://vietsmall.com/thiet-ke-website.php">web được các chuyên target="_blank" href="http://thuongmaivietmy.com">gia trong một lĩnh vực cụ thể nhắc đến nhiều
nhất. Phương pháp này thường mang lại kết quả tốt hơn so với cách tìm kiếm bằng chuỗi, nhóm từ chú đề
của Google. Ask.com cần dùng các chuỗi chủ đề để người dùng có thể thu hẹp hay mở rộng tìm kiếm.
Các chuyên gia cho rằng Ask.com có chất lượng ngang với Google trong việc tìm kiếm các trang web
tổng quát, nhưng hơn hẳn Google khi tìm kiếm hình ảnh và bán đồ trực tuyến. Microsoft đã xác định
Google là mối đe dọa trong kinh doanh và đang dùng toàn lực để chạy đua với Google trong các dịch vụ
trực tuyến. Cuối năm ngoái, Microsoft tìm cách tăng thị phần bằng cách đàm phán sáp nhập với , hay ít
ra tìm kiếm một thỏa thuận để chuyển từ công nghệ tìm kiếm của Google sang dùng công nghệ của . Tuy
nhiên, Google dã nhanh chân hơn Microsoft khi có được phần hùn trong . Xem ra cuộc chiến giữa các nhà
cung cấp dịch vụ truy tìm trực tuyến vẫn chưa đến hồi
kết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét