Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2008

Portal là gì?

src='http://www.dulieuso.com/images/news/thumb_1_Cong_thong_tin_Portal_la_gi-80x0.jpg' class='left'
align='left' />Công nghệ Portal phát triển sau thời kỳ web khoảng 7-8 năm như một tất yếu xuất phát từ
nhu cầu thực tế. Bài viết này mong muốn mang đến một số khái niệm cơ bản về "portal", về chủ đề nóng
nhất trong ứng dụng CNTT của thế giới và Việt Nam hiện nay.
  • href="http://vietsmall.com/he-quan-tri-noi-dung.php">Portal (cổng giao dịch điện tử) là một bước tiến
    hóa của website truyền thống. Nó ra đời để giải quyết những vấn đề mà website truyền thống gặp phải.
  • Là "siêu web site, gọi tắt là Portal, đối với người
    dùng vẫn chỉ là sử dụng trang web thông qua trình duyệt (tức là web browser), nhưng đằng sau đó là sự
    thay đổi thuật ngữ và quan niệm mới về triết lý phục vụ thay cho cách hiểu tuyên truyền thông qua web
    site như trước đây.
  • Là điểm đích qui tụ hầu hết các
    thông tin và dịch vụ cho người sử dụng cần, là điểm đích đến thực sự. Thông tin và dịch vụ được phân
    loại nhằm thuận tiện cho tìm kiếm và hạn chế vùi lấp các thông tin.
  • >Bảo toàn đầu tư lâu dài. Có nền tảng công nghệ đảm bảo, do công nghệ Internet đã phát
    triển rất cao so với thời kỳ xuất hiện World Wide Web vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Những công
    nghệ tạo nên thời đại Portal
    đều hỗ trợ tính mở và kế thừa rất mạnh, sao cho việc mở rộng các qui mô phục vụ bằng các phần mềm ứng
    dụng mới được lắp ráp vào target="_blank">Portal đang có, mà không phải hủy bỏ hoặc sửa chữa lớn như những web site trước
    đây.
  • Môi trường chủ động dùng cho việc tích hợp ứng
    dụng
  • Xu hướng tiến hóa chung của web site theo hướng tiến đến
    portal được trình bày trong hình vẽ.

    • Phía ngoài, cung cấp một cổng giao dịch thân
      thiện, đủ các chức năng cho người dùng, trong đó có chức năng cá nhân hóa.
    • Phía trong, là cung cấp một hạ tầng điện tử, nhằm tạo quyền chủ động trong việc
      cung cấp, tích hợp thông tin và liên kết với các hệ thống, các dịch vụ thông tin khác.
    • Cung cấp môi trường cộng tác (collaborative) thông qua việc quản lý và
      khai thác thống nhất toàn diện các dịch vụ cơ bản như: Forum, Mail, Calendar, Task Management, Report
      Systems, Conferences, Discussion Groups, News Groups, v.v... Các dịch vụ này là một phần của kho tài
      nguyên dịch vụ trên portal để người dùng lựa chọn. Việc quản lý người dùng được thực hiện một lần và
      thống nhất trên tất cả các ứng dụng dịch vụ của portal.

    Tóm lại,
    triết lý của portal là siêu web
    site để phục vụ tốt hơn thông qua quan hệ bình đẳng và tình cảm gắn bó với siêu web site, là định hướng
    phục vụ (user-centric), khác với sự phát triển tự nhiên của web site truyền thống là định hướng trình
    bày thông tin (data-centric).

    Không có nhận xét nào:

    Quảng bá website