align='left' />Các chuyên gia dự báo trong vòng 3 năm nữa quảng cáo trực tuyến (QCTT) sẽ bùng nổ tại
Việt Nam. Nhưng hiện tại, doanh thu của QCTT còn thấp, khả năng quản lý của Nhà Nước còn hạn chế trong
khi các website và diễn đàn của cá nhân, DN đều mong muốn được cấp phép bán dịch vụ QC trực
tuyến.
CMS cho biết: công ty chỉ dành khoảng 10% ngân sách QC hàng năm cho QCTT. Các logo, banner, pop-up trên
mạng được hiện diện thường xuyên hơn so với các mẩu QC trên truyền hình, phát thanh (vì truyền hình,
phát thanh phụ thuộc vào giờ phát sóng), do vậy lượng độc giả của QCTT ngày càng lớn. Tuy nhiên, hiệu
quả vẫn hạn chế. Chúng tôi thấy QCTT chỉ hiệu quả khi đặt các banner lớn ở trang chủ. Đối với các trang
còn lại hiệu quả chỉ vừa phải. Nhưng giá QC banner ở trang chủ khá cao và ngày càng tăng.
Nhưng ông
Nguyễn Hưng, giám đốc công ty KiemViec.com, lại nhìn nhận hiệu quả của QCTT ở mức cao hơn. Theo ông
Hưng, 3 phương tiện QC hàng đầu hiện nay là truyền hình, mạng Internet và báo giấy. Truyền hình vẫn giữ
vị trí số 1 vì hầu như hộ dân nào cũng có TV. Dưới TV, Internet tỏ ra vượt trội hơn báo giấy về số
lượng độc giả và giá. Một tờ báo giấy trung bình xuất bản khoảng 300.000 bản. Bỏ đi 50.000 tờ không bán
hết và bị cân ký, còn 250.000 tờ đến tay người tiêu dùng. Trong số đó, chỉ có khoảng 200.000 người quan
tâm xem QC, ông Hưng đưa ra lý lẽ, chúng ta không nói đến hiệu quả của QC trên báo giấy với người đọc
mà hãy thử xét xem trong 200.000 người đó có bao nhiêu người thuộc các thành phần có khả năng mua sản
phẩm đọc QC? Trong khi đó, khoảng 1,5 triệu người thuê bao Internet đảm bảo phải có thu nhập tương đối
cao. Trừ đi 100.000 các điểm dịch vụ và không tính những người duyệt web tại các điểm dịch vụ Internet,
còn khoảng 1,3 triệu độc giả trực tuyến có thu nhập khá so với 200.000 bạn đọc QC giấy có phân khúc thu
nhập khác nhau là một chênh lệnh quá lớn. Ìng Hưng nói tiếp: Hơn thế, trên báo giấy, giá một mẩu QC có
độ lớn bằng nửa tờ báo khoảng 20 triệu đồng/ngày, quá đắt so với một banner lớn của VnExpress giá 40
triệu đồng/1 tháng. Đồng thời, chỉ cần nhấp chuột vào mẩu QCTT, người đọc sẽ được đưa đến website của
DN và có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm. Còn QC trên báo giấy buộc người đọc phải nhớ thông tin, sau đó
phải gọi điện thoại hay gõ điạ chỉ Internet để truy cập.
thống (traditional banner ads): có dạng hình chữ nhật, chứa những đoạn text ngắn, bao gồm cả hình động
(animated pictures), có khả năng kết nối tới một trang hoặc website khác.
In-line: định dạng trong
một cột đặt ở dưới bên trái hoặc bên phải website.
Pop-up: bật lên một màn hình riêng khi bạn nhấn
chuột và dẫn tới một nội dung QC.
Nếu như trong những năm đầu tiên, QCTT của Việt Nam chỉ có một
vài hình thức nghèo nàn thì nay nhiều href="http://vietsmall.com/">công ty đã chú ý đến yếu tố công nghệ và đưa ra
nhiều lựa chọn đa dạng cho href="http://thuongmaivietmy.com/san_pham/index.php">khách hàng. Đó là các hình thức: đặt banner,
logo, pop-up; QC dưới hình thức phỏng vấn trực tuyến, trong bản tin newsletter; trong các nội dung đa
phương tiện (multimedia), qua các tập tin âm thanh, hình ảnh truyền phát trực tiếp... Tuy thế, loại
hình QCTT được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam vẫn là đặt banner lớn và logo.
Nhưng Internet cũng có thể trở thành cái máy đốt tiền! Nhiều DN đầu tư xây dựng
website, mua tên miền, thuê dịch vụ lưu trữ website và chắc mẩm mình đã online, đã được cộng đồng mạng
biết đến! Tuy nhiên, các chi phí nói trên không đáng kể mà chi phí quảng bá (marketing), thu hút người
dùng truy cập vào website của DN và chi phí bảo trì website mới là đầu tư đáng kể. Không ít website đã
thất bại vì lý do này. Lời khuyên dành cho DN: nên đặt QC trên các website có lưu lượng người dùng lớn,
từ đó kéo người dùng về website của mình theo các đường dẫn (links).
www.thegioimobi.com.vn
(TGMB) là một ví dụ về vai trò marketing hiệu quả của QCTT và mạng Internet, một chuyên gia trong ngành
QC cho biết, TGMB chỉ dùng phương tiện Internet để công khai giá từng loại href="http://vietsmall.com/">điện thoại di động lên mạng.
Hiệu quả nhìn thấy được là chỉ sau 1 năm hoạt động, nhờ "cửa hàng" ảo, rất đông khách hàng biết đến cửa
hàng TGMB thực. Từ 7-9h tối thứ bảy, chủ nhật, href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">cửa hàng của TGMB vẫn đông nườm nượp trong
khi vào giờ đó, các shop điện thoại khác đóng cửa hết.
Website chỉ là một cái cổng trong ngôi
làng toàn cầu với hàng triệu triệu cái cổng như vậy. Nếu 90% DN href="http://vietsmall.com/">Việt Nam muốn href="http://thuongmaivietmy.com">bán hàng nhưng chỉ đưa thông tin lên website của mình, ai dạo qua
thấy mới mua thì điều đó đồng nghĩa với việc giấu hàng, thể hiện nhận thức còn khá ấu trĩ của DN, cản
trở sự phát triển của các kênh QC nói chung và QCTT nói riêng.
Có một thực tế dễ
nhận thấy rằng, QCTT trên các báo điện tử (BĐT) của Việt Nam như Vnexpress hay VietnamNet chưa bao giờ
được lấp đầy như các BĐT kỳ vọng. Thậm chí, nếu nhìn kỹ sẽ thấy xen lẫn trong đó rất nhiều QC của người
nhà.
VietnamNet cho biết doanh thu QC tăng trưởng mạnh theo từng năm, nhất là 2 năm trở lại đây.
Năm 2004, doanh thu QCTT của VietnamNet (chưa bao gồm các chuyên trang, phụ trương) là 3,8 tỷ đồng; 8
tháng đầu 2005 là 2,9 tỷ đồng. Dự kiến 2006 là 4,6 tỷ. Còn theo VnExpress, doanh thu 2004 là 11,1 tỷ
đồng, 8 tháng đầu 2005 là 13,5 tỷ đồng. Dự kiến 2006 là 31,7 tỷ đồng (hơn gần gấp 3 lần so với 2004).
Nếu căn cứ theo báo cáo của VnExpress thì doanh số QC của họ không thua kém các tờ báo và tạp chí lớn.
Tuy nhiên, đến nay, các địa chỉ hút QC trực tuyến tại Việt Nam vẫn không nhiều, phần lớn tập trung ở
các BĐT có thâm niên như VnExpress, VietnamNet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên và một số website tin tức như
24h.com, tintucvietnam (nay là dantri.com.vn). Nếu so sánh tổng doanh số QCTT với các loại hình khác,
theo ông Lương Công Hiếu, phụ trách phòng QC và Phát Triển, công ty Truyền Thông FPT thì doanh thu QCTT
rất nhỏ.
Khảo sát các website tin tức và BĐT trong nước có thể thấy khách hàng QCTT thường xuyên
và chiếm diện tích hoành tráng nhất chính là các công ty đa quốc gia như: Ford, Toyota, Nokia, Samsung,
LG... hoặc đại gia trong lĩnh vực viễn thông như VNPT, MobiFone, Vinaphone, Viettel, S-Fone... Bên cạnh
đó, thỉnh thoảng xuất hiện QC của các công ty trong nước như CMS, FPT Elead, một số tổ chức đào tạo,
các công ty địa ốc, các công ty dược phẩm...
Biên độ giá QCTT cũng khá phong phú, với website
lớn, trung bình từ 2 đến cả trăm triệu đồng/tháng. Với website có lượng truy cập ít hơn, giá có thể
dưới 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, 10-15 triệu đồng là mức giá được nhiều khách hàng lựa chọn nhất.
Chủ website
tính giá QCTT theo nhiều cách : qua lượt người
click vào QC (pay per thousand click) hay qua số lượng người xem QC (pay per impression)...
Tuy
thị trường QCTT còn nhỏ nhưng nhiều chuyên gia QC nhận định quả bom QCTT sẽ "nổ" trong 2-3 năm tới. Ìng
Hiếu (FPT) dự báo: 2 năm tới, thị trường QCTT Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh với tốc độ tăng trưởng
doanh số năm sau gấp đôi năm trước. Còn bà Trần Hương Lúa, phụ trách marketing và kinh doanh công ty
VASC nói: Với sự phát triển thêm các chuyên trang trên VietnamNet cùng lượng truy cập đạt xấp xỉ 1,5 tỷ
hit truy cập/tháng (tương đương khoảng 50 triệu hit mỗi ngày), chắc chắn hoạt động kinh doanh QCTT của
chúng tôi sẽ phát triển xa hơn nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét