Thứ Hai, 20 tháng 10, 2008

Nghệ thuật tiếp thị trực tuyến của IBM

src='http://www.dulieuso.com/images/news/thumb_1_kynang_QuangCaoTrucTuyen_ibm_digi.jpg' class='left'
align='left' />Lúc này, Sandra Zoratti, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị toàn cầu của tập đoàn IBM, đang
bận rộn với kế hoạch thành lập công ty InfoPrint Solutions, một liên doanh giữa IBM và tập đoàn công
nghệ Ricoh, nhằm chinh phục thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB).
class="fullpost">

Lúc này, Sandra Zoratti, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị toàn cầu của tập
đoàn IBM, đang bận rộn với kế hoạch href="http://vietsmall.com/">thành lập công ty InfoPrint Solutions, một liên
doanh giữa IBM và tập đoàn công nghệ Ricoh, nhằm chinh phục thị trường các href="http://vietsmall.com/">doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB).

>Để đạt được mục tiêu này, theo Sandra, IBM phải hoạch định và triển khai những phương
pháp giao tiếp tiếp thị hết sức cách tân.

Bài viết này đề cập tới các
phân tích tổng quan về những giải pháp tiếp thị sáng tạo của IBM. Nội dung cụ thể hơn sẽ được Sandra
trình bày chi tiết tại cuộc hội thảo trực tuyến sắp tới của Hiệp hội tiếp thị kinh doanh thế giới tại
địa chỉ www.bmaconference.com.
Thị trường
SMB được xác định theo nhiều cách khác nhau. Đương nhiên, thách thức chính đối với IBM là việc tìm kiếm
một định nghĩa và phân khúc thị trường có liên quan để các công cụ trực tuyến có thể gạn lọc thoả đáng
và nhánh chóng phân loại trực tiếp những công ty SMB, qua đó đảm bảo rằng nội dung và chất lượng dịch
vụ thích hợp nhất với các nhu cầu của họ.
Về
mặt lịch sử, nhãn hiệu IBM có một sự hiện diện mạnh mẽ trong các công ty, tập đoàn lớn trên toàn thế
giới. Nhưng các chuyên gia công nghệ hiện nay đều nhấn mạnh rằng tỷ lệ tăng trưởng các khoản đầu tư
công nghệ thông tin trong thế giới SMB lớn hơn hẳn khối các href="http://vietsmall.com/">doanh nghiệp lớn. Một vài năm trước đây, IBM đã
quyết định chiến lược sẽ tối ưu hoá cơ hội href="http://vietsmall.com/">kinh doanh tiềm năng này.
>
Thách thức khó khăn
>
Mặc dù nhận thức nhãn hiệu IBM trên thị trường rất
mạnh mẽ, hãng vẫn nỗ lực hết mình để xây dựng và thúc đẩy sự quan tâm, yêu thích nhãn hiệu IBM trong
thế giới SMB thông qua các nỗ lực mục tiêu trên 3 lĩnh vực chính:
>
1. Có được lòng tin của các khách hàng SMB tiềm năng
nhờ những mối quan hệ sâu sắc hơn với họ.
2.
Đảm bảo sự tương thích – qua đó IBM cung cấp các giải pháp và sản phẩm đáp ứng các nhu cầu của
khách hàng SMB.
3. Diễn giải rõ ràng cho các
khách hàng và đại diện bán
hàng
SMB rằng IBM rất tiện lợi trong kinh doanh.
>Mô hình kinh doanh tiếp thị cho các SMB rất khác với những tập đoàn lớn khác. Trước
tiên là sự khác biệt ở những nhu cầu của khách hàng. Thứ hai là các nhu cầu mối quan hệ hay mục tiêu
doanh số. Và cuối cùng, số lượng các công ty nhỏ lớn hơn nhiều so với những tập đoàn lớn.
>
Vì vậy, để hoàn thành ba mục tiêu đã hoạch định ở
trên, thách thức là việc làm thế nào để tìm ra và thực thi một mô hình tiếp thị hiệu quả nhất giúp đỡ
xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng, nâng cao năng lực của đội ngũ bán hàng.
>
Giải pháp của IBM: Tích hợp các phương pháp tiếp thị
truyền thống với những công cụ giao tiếp trực tuyến và tương tác, qua đó đẩy mạnh các kết quả thu hút
và giữ chân khách hàng
SMB.
Giới thiệu các công cụ tiếp thị
trực tuyến
Tập thể IBM đã thực thi
một vài dạng thức công cụ tiếp thị trực tuyến, dưới đây là hai ví dụ cụ thể:
>
1.Kho đại diện bán hàng (Sales Rep
Store):
Bao gồm một trang web nơi
mà các nhà đại diện bán hàng có thể cung cấp những chào mời độc nhất cùng những thông điệp theo đúng
yêu cầu khách hàng – ví dụ, trợ giúp cuộc sống, vấn đề thời gian nhạy cảm, các nội dung cá nhân
hoá hay những đường link trợ giúp,.... Ngoài ra, nhiều hình ảnh nhà đại diện bán hàng và target="_blank" href="http://www.viencanh.com">thông tin liên lạc cũng được đưa vào.
>
Bằng việc giúp đỡ các nhà đại diện bán hàng tuỳ biến
giao tiếp giữa họ và khách hàng, công cụ này hoàn toàn có thể đáp ứng mục tiêu xây dựng tính thích hợp
của sản phẩm/dịch vụ.

Với định dạng tương tác cao và phong phú thông tin, công cụ này hỗ trợ
các mục tiêu giải thích rằng IBM rất thích hợp, dễ sử dụng và sẽ nhanh chóng giúp đỡ có được lòng tin
của khách hàng. Thông qua trang web nhỏ này, các khách hàng SMB có thể biết nhiều hơn về những giải
pháp của IBM dựa trên các nhu cầu đơn nhất của họ.
>Đây là một tour hướng dẫn các khách hàng trên trang web, một dịch vụ trợ giúp cùng
những thông tin được thiết kế theo nhu cầu khách hàng. Các khách hàng cũng có thể gửi câu hỏi tới bộ
phận bán hàng, trao đổi thông tin và kiểm tra kỹ lưỡng mọi mặt trước khi ra quyết định mua
sắm.
Bán những công cụ
mới
Nhóm của Sandra cũng làm việc
cật lực để đội ngũ nhân viên bán hàng sử dụng những công cụ trực tuyến mới. Để đạt được mục tiêu này,
IBM nỗ lực đào tạo một cách có hệ thống cho đội ngũ href="http://thuongmaivietmy.com">bán hàng và tiếp thị về giá trị của những công cụ với nhiều minh
chứng thành công và giải thích cách thức sử dụng dễ dàng.
>Phương thức tiếp thị tương tác tới các SMB này đã chứng minh giá trị trên một vài mặt.
Ví dụ, các công cụ trực tuyến giúp đội ngũ href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">bán hàng và tiếp thị làm việc hiệu suất hơn
nhiều so với trước đây khi gia tăng thời gian mặt đối mặt với các khách hàng cùng với đó là tốc độ
nhanh hơn của họ trong việc xây dựng các bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và những dữ liệu bán hàng
khác.
Các khách hàng cũng bị cuốn hút bởi
công cụ Express Customer Store của IBM. Ví dụ, trang web nhỏ này có mức độ tăng trưởng số lần truy cập
lên đến 20%, trong số đó phần lớn là các chủ SMB - những người quyết định ghé thăm href="http://vietsmall.com/thiet-ke-website.php">trang web sau khi nhận được
email mời.
Công cụ này giờ đang được triển
khai rộng rại tại Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italia, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài quốc
gia Mỹ Latinh khác. Nó còn nhận được giải thưởng Horizon Interactive Awards: Best of Category và giải
thưởng của Hiệp hội Tiếp thị href="http://vietsmall.com/thiet-ke-website.php">web (Web Marketing
Association): Best B2B Microsite/Landing Page.
>Kết quả này đã thu hút được sự chú ý và trợ giúp từ phía ban quản lý cấp cao, họ cổ vũ
những nỗ lực chung của tập thể và tiến hành các khích lệ cần thiết nhằm thúc đẩy chương trình phát
triển mạnh mẽ. Rõ ràng dự án tiếp tục nhận được sự đầu tư và gắn kết từ nhiều phía.
>
Trong việc phát triển các công cụ trực tuyến, đội ngũ
SMB của IBM sử dụng một vài chiến lược để quản lý cả 4 hướng của chiếc la bàn tiếp thị.
>
Đầu tiên, Sandra duy trì một trọng tâm mạnh mẽ vào các
chiến lược cấp độ cao của công
ty
liên quan tới những kế hoạch phát triển kinh doanh và chuyển trọng tâm này vào phương pháp tiếp
thị cụ thể. Đây là một nhân tố quyết định thành công và nhờ đó Sandra đã quản lý hướng Nam một cách
hiệu quả.
Bà cũng quản lý hướng Đông bằng
việc xây dựng những chiếc cầu nối tới các bộ phận bán hàng. Sandra cho các nhân viên thấy rõ những công
cụ bà đề xuất sẽ giúp đỡ họ nâng cao hiệu suất công việc.
>Sandra quản lý hướng Nam bằng việc vận dụng chương trình tiếp thị tương tác để chắc
chắn rằng ngân quỹ dành cho tiếp thị luôn cân đối và chỉ số ROI (return on investment - lợi nhuận từ
vốn) là tích cực, qua đó bà có thể đảm bảo tốt cho những gắn kết bổ sung. >
Và bà quản lý hướng Tây bằng việc phân tích làm thế
nào các cơ hội mới được tạo ra từ công nghệ tương tác trên có thể giúp đỡ IBM trong việc thực thi một
chiếc lược tiếp thị thành công nhất.
Cuối
cùng, thông qua quản lý và kiểm soát tốt bốn hướng của chiếc la bàn tiếp thị, Sandra có thể chuyển
những ý tưởng của bà thành các nguồn lực và chương trình thực tế.
>
Và các công cụ tiếp thị trực tiếp mới này sẽ minh
chứng cho những giá trị tương xứng trong thời kỳ quá độ từ IBM Printing System Division sang Ricoh/IBM
InfoPrint Solutions, đưa ra được một cơ hội tuyệt vời để thực thi thành công chiến lược kinh doanh tiếp
thị trên thị trường SMB.

Không có nhận xét nào:

Quảng bá website