' class='left' align='left' />Vậy là sau LAN, WAN, Web , 'Portal' đang trở thành mối quan tâm và hơn
thế nữa, thành một hạng mục đầu tư của các cơ quan nhà nước, các công ty ... Có lẽ khá nhiều cơ quan
chưa kịp phát huy hiệu quả đầu tư vào các công nghệ trước đã phải đối mặt với những thuật ngữ, khái
niệm mới, mà ngay nhiều người làm CNTT chuyên nghiệp cũng chưa lĩnh hội thấu đáo? Có cảm tưởng rằng
nhiều vấn đề chưa rõ ràng, và chưa phải ai cũng có thể sẵn sàng nhập cuộc
Có thể nói chính nhu cầu cải cách hành chính, 'một cửa', nhu cầu
cung cấp thông tin đầy đủ cho công dân, các dịch vụ công trực tuyến... là sức ép khách quan trước nhất
cho việc ra đời các cổng giao tiếp điện tử - bước đầu tiên để đi đến chính phủ điện tử. Công nghệ này
có vẻ hứa hẹn đáp ứng nhiều yêu cầu, 'làm sẵn' cho ta nhiều dịch vụ
Tuy
vậy, đâu nhất thiết phải 'có mới nới cũ'? Có chăng một sự nhầm lẫn giữa trang web với một vài dịch vụ
kiểu như diễn đàn, hay đăng tin với khái niệm Portal - một thuật ngữ rất mới trong CNTT, một khái niệm
đang 'thời thượng' ở Việt
Nam?
Từ Portal (cổng) vốn là một thuật ngữ kiến
trúc, chỉ lối vào một tòa nhà lớn. Trong lĩnh vực href="http://vietsmall.com/">CNTT, href="http://vietsmall.com/he-quan-tri-noi-dung.php">Portal cũng có ý nghĩa tương tự. Có thể coi đó là
cổng vào một kho thông tin lớn, đa dạng. Qua Portal, những đối tượng người dùng khác nhau có thể truy
cập đến nhiều loại thông tin khác nhau nhưng theo một cách thức thống nhất.
Hiện
nay có khá nhiều loại Portal: Portal công cộng, Portal riêng của công ty hoặc tổ chức, Portal chuyên
ngành..., và gần đây còn xuất hiện các siêu Portal là Portal dẫn đến các Portal mức dưới. Hãy chỉ đề
cập đến các Portal công cộng. Khác với các Portal chuyên ngành thường tập trung vào một lĩnh vực hẹp
nhưng sâu hơn, thông tin do một Portal công cộng cung cấp bao trùm nhiều lĩnh vực, hoặc nhiều chủ đề
trong một lĩnh vực lớn như kinh tế, khoa học, công nghệ, y học, thể thao, âm nhạc... Portal tích hợp
thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ một Portal ở tầm quốc gia phải tích hợp thông tin từ
trung ương và các bộ, ngành, địa phương. Portal của một thành phố phải tích hợp được thông tin từ các
quận, huyện và các sở, ban, ngành.
Portal phục vụ cho nhiều lớp đối tượng sử
dụng với các nhu cầu thông tin khác nhau. Ví dụ một Portal của thành phố phải cung cấp thông tin về thủ
tục hành chính cho những người dân thường, thông tin dự án cho các nhà đầu tư, thông tin về bản đồ,
thắng cảnh cho khách du lịch... Mọi đối tượng sử dụng đều có thể tìm kiếm và khai thác kho thông tin đa
dạng này một cách dễ dàng qua một giao diện thống nhất mà không cần biết thông tin nằm ở đâu, do ai
quản lý. Ví dụ, người dân phải tìm thấy và sử dụng được ngay dịch vụ hành chính mà họ cần, chứ không
cần quan tâm đến những cấp chính quyền nào, những cơ quan nào liên quan đến các thủ tục hành chính đó.
Một trong các đặc trưng nổi bật phân biệt Portal với một website thông thường là
khả năng người dùng giao tiếp trực tuyến, hai chiều để khai thác các dịch vụ công.
Trước hết, để xây dựng Portal phải có một lượng thông tin lớn,
đa dạng, từ nhiều nguồn và những thông tin này cần thiết cho nhiều loại đối tượng sử dụng khác nhau.
Bản thân đơn vị làm chủ Portal và các đơn vị thành viên phải có cơ sở hạ tầng CNTT tương đối phát
triển. Ví dụ muốn xây dựng
Portal quốc gia, phải có hệ thống thông tin tiên tiến ở các bộ, ngành, địa phương và phải có cơ sở
hạ tầng viễn thông đủ phát triển để kết nối các hệ thống thông tin này với trung ương. Hoặc muốn xây
dựng Portal của tỉnh, thành phố cần phải có hệ thống thông tin của các quận, huyện và các sở, ban,
ngành...
Xây dựng Portal là quá trình rất phức tạp và đòi hỏi đầu tư lâu dài.
Nhìn chung, phải chia thành nhiều bước: lập kế hoạch, thực hiện thí điểm, đánh giá, điều chỉnh, duy
trì, phát triển và mở rộng... Một yếu tố không thể thiếu là phải có sự chỉ đạo tập trung và phối hợp
chặt chẽ giữa các thành viên tham gia trong hệ thống Portal ngay từ đầu để đảm bảo tính tương thích và
hợp chuẩn của các thành phần Portal.
Vì vậy, những xu hướng sau đây là không
đúng:
- Tập trung phần lớn kinh phí xây dựng Portal để mua thiết bị, trong khi chưa có
chuẩn bị về thông tin, phần mềm và đội ngũ cán bộ đủ năng lực. - >Đầu tư lớn để xây dựng Portal nhưng sau đó không dành đủ kinh phí để duy trì hoạt động
và phát triển tiếp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét