/>Quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng, đồng thời là nguồn thu lớn của các tập đoàn trong nền
kinh tế truyền thông.
"Quảng cáo là một trong những yếu tố quan
trọng, đồng thời là nguồn thu lớn của các tập đoàn trong nền kinh tế truyền thông.". Tại sao truyền
thông các nước Anh, Mỹ, Thụy Điển … lại phát triển mạnh mẽ? Lý do chính là họ coi truyền thông
như một ngành kinh tế mũi nhọn, hay nói một cách khác các nước này đã xây dựng thành công nền kinh tế
truyền thông. Đối với nhiều quốc gia, truyền thông không chỉ dừng lại ở mức độ phục vụ nhu cầu thông
tin, giải trí của công chúng mà nó còn được coi là một ngành kinh tế, thậm chí là ngành kinh tế mũi
nhọn...
Trong truyền thông các khái niệm như tập đoàn, cổ đông, cổ phiếu, thuế, thị
trường …ngày càng được nhắc đến nhiều.
Đầu tiên phải nói đến sự xuất hiện của
những tập đoàn truyền thông khổng lồ, Viacom là một ví dụ. Tập đoàn sở hữu không chỉ một mà rất nhiều
những kênh truyền hình có danh tiếng như MTV, Nickledeon…
News Corp. cũng là một
điển hình cho mô hình kinh tế truyền thông. Bên cạnh các dịch vụ tin tức và xuất bản, Murdoch còn đầu
tư vào lĩnh vực thể thao. Hàng năm ông trùm truyền thông này rót hàng trăm triệu đôla vào việc tổ chức
các giải bóng bầu dục tại Australia.
Để dễ quản lý và thu được nhiều lợi nhuận hơn, các
tập đoàn này thường chia ra thành các công ty con, trong đó công ty truyền thông vẫn giữ vai trò chủ
đạo. Các công ty dịch vụ khác chủ yếu giữ nhiệm vụ hỗ trợ và quảng bá thương hiệu cho tập đoàn mẹ.
/>
Lợi nhuận và uy tín tăng đồng nghĩa href="http://thuongmaivietmy.com">giá cổ phiếu cũng tăng. Các tập đoàn truyền thông đã giàu càng
trở nên giàu có hơn. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các hợp đồng quảng cáo.
Sự sáp nhập
hay tách nhỏ giữa các tập đoàn truyền thông cũng là một đặc điểm để nhận dạng một nền kinh tế truyền
thông. Sản phẩm của truyền thông cũng được coi là hàng hóa mua đi bán lại giữa các tập đoàn và của tập
đoàn với độc giả. Một khi chúng được coi là hàng hóa thì cũng phải chịu tác động bởi nhiều yếu tố của
nền kinh tế như cung, cầu, giá cả, thị trường và tính cạnh tranh.
Kinh tế truyền thông
đem lại nguồn thu lớn cho nhà nước, chủ yếu là qua thuế. Tuy vậy ngành kinh tế này có thực
sự phát triển được không một phần do chính sách của Nhà nước.
Chính phủ sẽ giảm dần các
khoản chi cho báo chí, để các tập đoàn truyền thông tự hạch toán. Do đó, các tờ báo, đài truyền hình,
phát thanh và các loại hình truyền thông khác muốn tồn tại được phải nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm
giá thành và đáp ứng được các yếu tố khác của thị trường.
Nhà nước cần tạo một hành lang
pháp lý đủ rộng, minh bạch để cho nhiều các công ty truyền thông có điều kiện phát triển. Song song với
nó là bản thân các công ty
cũng phải thực hiện theo đúng pháp luật. Bên cạnh đó các công ty không ngừng đầu tư, ứng dụng khoa học
kĩ thuật mới vào việc xuất bản, phát hành.
Không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho Nhà
nước mà nền kinh tế truyền thông còn là một phương tiện để khẳng định vị trí của công ty và quốc gia
mình trên thế giới.
Văn hóa Mỹ đang có tầm ảnh hưởng lớn đến văn hóa toàn cầu, chủ yếu qua
con đường phim ảnh và báo chí. Những cái tên đình
đám của Mỹ như Justin Timberlake hay Paris Hilton đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có cả
những đất nước có nền chính trị và kinh tế đối lập với Mỹ như Iraq, Iran …
Đó là
điều tất yếu của hội nhập, toàn cầu hóa và phương tiện để thực hiện điều này là truyền thông. Còn nhớ
cách đây không lâu Viacom đã vạch ra một kế hoạch xâm nhập thị trường truyền thông các nước Ả Rập. News
Corp. thì đầu tư vào thị trường giàu tiềm năng Trung Quốc…
Tại Châu , Hàn Quốc là
một quốc gia đang xây dựng thành công nền kinh
tế truyền thông khi những bộ phim ăn khách hay các ngôi sao điện ảnh ca nhạc của họ ngày càng trở nên
phổ biến. Họ sử dụng phim ảnh, sách báo để href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">quảng cáo văn hóa của mình đến các quốc gia khác
trong khu vực.
Cạnh tranh là một trong những đặc điểm nổi bật của nền kinh tế truyền
thông. Cạnh tranh khiến các tập đoàn, công ty truyền thông chú trọng đầu tư vào chất lượng, hạ giá
thành… làm sao để có thể thu hút được nhiều công chúng.
Trong nền target="_blank" href="http://thuongmaivietmy.com/tin_tuc/index.php">kinh tế truyền thông, công
chúng được phục vụ tốt hơn, có được nhiều sự lựa chọn hơn. Độc giả có thể chọn cho mình những tờ báo
với nội dung thông tin tốt, phân tích, bình luận sâu và giá cả hợp lý. Khán giả truyền hình có thể chọn
lựa kênh, đài truyền hình mình yêu thích… với chất lượng phục vụ tốt và giá cả thấp.
/> Để báo chí nói riêng và truyền thông nói chung
có thể phát triển một cách bền vững và chuyên nghiệp, kinh tế hóa truyền thông là một tất yếu. Chỉ khi
coi truyền thông là một ngành kinh tế thì truyền thông mới phát huy hết vai trò của mình, trong khí đó
bản thân Nhà nước, doanh nghiệp và công chúng đều có lợi.
align="right">trọng, đồng thời là nguồn thu lớn của các tập đoàn trong nền kinh tế truyền thông.". Tại sao truyền
thông các nước Anh, Mỹ, Thụy Điển … lại phát triển mạnh mẽ? Lý do chính là họ coi truyền thông
như một ngành kinh tế mũi nhọn, hay nói một cách khác các nước này đã xây dựng thành công nền kinh tế
truyền thông. Đối với nhiều quốc gia, truyền thông không chỉ dừng lại ở mức độ phục vụ nhu cầu thông
tin, giải trí của công chúng mà nó còn được coi là một ngành kinh tế, thậm chí là ngành kinh tế mũi
nhọn...
Trong truyền thông các khái niệm như tập đoàn, cổ đông, cổ phiếu, thuế, thị
trường …ngày càng được nhắc đến nhiều.
Đầu tiên phải nói đến sự xuất hiện của
những tập đoàn truyền thông khổng lồ, Viacom là một ví dụ. Tập đoàn sở hữu không chỉ một mà rất nhiều
những kênh truyền hình có danh tiếng như MTV, Nickledeon…
News Corp. cũng là một
điển hình cho mô hình kinh tế truyền thông. Bên cạnh các dịch vụ tin tức và xuất bản, Murdoch còn đầu
tư vào lĩnh vực thể thao. Hàng năm ông trùm truyền thông này rót hàng trăm triệu đôla vào việc tổ chức
các giải bóng bầu dục tại Australia.
Để dễ quản lý và thu được nhiều lợi nhuận hơn, các
tập đoàn này thường chia ra thành các công ty con, trong đó công ty truyền thông vẫn giữ vai trò chủ
đạo. Các công ty dịch vụ khác chủ yếu giữ nhiệm vụ hỗ trợ và quảng bá thương hiệu cho tập đoàn mẹ.
/>
Lợi nhuận và uy tín tăng đồng nghĩa href="http://thuongmaivietmy.com">giá cổ phiếu cũng tăng. Các tập đoàn truyền thông đã giàu càng
trở nên giàu có hơn. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các hợp đồng quảng cáo.
Sự sáp nhập
hay tách nhỏ giữa các tập đoàn truyền thông cũng là một đặc điểm để nhận dạng một nền kinh tế truyền
thông. Sản phẩm của truyền thông cũng được coi là hàng hóa mua đi bán lại giữa các tập đoàn và của tập
đoàn với độc giả. Một khi chúng được coi là hàng hóa thì cũng phải chịu tác động bởi nhiều yếu tố của
nền kinh tế như cung, cầu, giá cả, thị trường và tính cạnh tranh.
Kinh tế truyền thông
đem lại nguồn thu lớn cho nhà nước, chủ yếu là qua thuế. Tuy vậy ngành kinh tế này có thực
sự phát triển được không một phần do chính sách của Nhà nước.
Chính phủ sẽ giảm dần các
khoản chi cho báo chí, để các tập đoàn truyền thông tự hạch toán. Do đó, các tờ báo, đài truyền hình,
phát thanh và các loại hình truyền thông khác muốn tồn tại được phải nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm
giá thành và đáp ứng được các yếu tố khác của thị trường.
Nhà nước cần tạo một hành lang
pháp lý đủ rộng, minh bạch để cho nhiều các công ty truyền thông có điều kiện phát triển. Song song với
nó là bản thân các công ty
cũng phải thực hiện theo đúng pháp luật. Bên cạnh đó các công ty không ngừng đầu tư, ứng dụng khoa học
kĩ thuật mới vào việc xuất bản, phát hành.
Không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho Nhà
nước mà nền kinh tế truyền thông còn là một phương tiện để khẳng định vị trí của công ty và quốc gia
mình trên thế giới.
Văn hóa Mỹ đang có tầm ảnh hưởng lớn đến văn hóa toàn cầu, chủ yếu qua
con đường phim ảnh và báo chí. Những cái tên đình
đám của Mỹ như Justin Timberlake hay Paris Hilton đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có cả
những đất nước có nền chính trị và kinh tế đối lập với Mỹ như Iraq, Iran …
Đó là
điều tất yếu của hội nhập, toàn cầu hóa và phương tiện để thực hiện điều này là truyền thông. Còn nhớ
cách đây không lâu Viacom đã vạch ra một kế hoạch xâm nhập thị trường truyền thông các nước Ả Rập. News
Corp. thì đầu tư vào thị trường giàu tiềm năng Trung Quốc…
Tại Châu , Hàn Quốc là
một quốc gia đang xây dựng thành công nền kinh
tế truyền thông khi những bộ phim ăn khách hay các ngôi sao điện ảnh ca nhạc của họ ngày càng trở nên
phổ biến. Họ sử dụng phim ảnh, sách báo để href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">quảng cáo văn hóa của mình đến các quốc gia khác
trong khu vực.
Cạnh tranh là một trong những đặc điểm nổi bật của nền kinh tế truyền
thông. Cạnh tranh khiến các tập đoàn, công ty truyền thông chú trọng đầu tư vào chất lượng, hạ giá
thành… làm sao để có thể thu hút được nhiều công chúng.
Trong nền target="_blank" href="http://thuongmaivietmy.com/tin_tuc/index.php">kinh tế truyền thông, công
chúng được phục vụ tốt hơn, có được nhiều sự lựa chọn hơn. Độc giả có thể chọn cho mình những tờ báo
với nội dung thông tin tốt, phân tích, bình luận sâu và giá cả hợp lý. Khán giả truyền hình có thể chọn
lựa kênh, đài truyền hình mình yêu thích… với chất lượng phục vụ tốt và giá cả thấp.
/> Để báo chí nói riêng và truyền thông nói chung
có thể phát triển một cách bền vững và chuyên nghiệp, kinh tế hóa truyền thông là một tất yếu. Chỉ khi
coi truyền thông là một ngành kinh tế thì truyền thông mới phát huy hết vai trò của mình, trong khí đó
bản thân Nhà nước, doanh nghiệp và công chúng đều có lợi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét