class='left' align='left' />Cách nay vài năm, khi nói tới thế kỷ XXI, người ta khẳng định đó sẽ là thời
đại của “nền kinh tế số” với “thương mại điện tử” là then chốt. Thông tin và các giao dịch được số hoá
sẽ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới...
Thực
tế cho thấy internet vẫn đang tạo ra vô số cơ hội phát triển href="http://vietsmall.com/">kinh doanh cho những khu vực ít lợi thế có thể
tham gia vào các giao dịch toàn cầu mà không cần phải bận tâm nhiều về chi phí... Làm sao để có thể tận
dụng internet mở rộng thị trường, tìm thêm cơ hội cho href="http://thuongmaivietmy.com/san_pham/index.php">sản phẩm, dịch vụ của mình đã trở thành điều
mà các doanh nhân, doanh nghiệp không thể không quan tâm.
Dù nhận thức về thương
mại điện tử (TMĐT) đã có nhiều chuyển biến
tích cực và đã có một số website như: tienphong-vdc.com.vn, nynaflowers.com, goodsonlines.com,... thực
hiện khá thành công khâu bán hàng qua mạng song ở Việt Nam vẫn chưa có TMĐT theo đúng nghĩa của khái
niệm này...
Các số liệu thống kê về số trang web ở Việt Nam hiện nay chưa chính
xác. Theo trang www.vietnamwebsite.net, tính đến tháng 6/2003, danh bạ website Việt Nam mà trang web
này đã biên tập được là khoảng hơn 6.500 và con số này có thể còn lớn hơn thế. Tuy nhiên nếu phân loại
theo ngành nghề thì chỉ có khoảng 3.400 website của href="http://vietsmall.com/">doanh nghiệp. Trừ đi số doanh nghiệp có nhiều
hơn một website và tính trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động (khoảng 70.000) thì có khoảng 5% doanh
nghiệp có website trên mạng.
Còn nếu dùng công cụ tìm kiếm Google với từ khoá
giỏ hàng - đặc trưng của các trang Web TMĐT - thì chỉ có thể tìm được 81 địa chỉ, bỏ những địa chỉ bị
trùng lặp thì chỉ còn khoảng hơn 50 website được xây dựng theo mô hình TMĐTá. Khảo sát kỹ hơn các trang
web trong số 50 website này thì chỉ có khoảng hơn 20 địa chỉ có khả năng thu hút khách hàng qua mạng,
số còn lại gần như chỉ trưng bày sản phẩm, ít chịu cập nhật thông tin.
VCCI đã
từng đầu tư xây dựng Sàn giao dịch href="http://vietsmall.com/thuong-mai-dien-tu.php">thương mại điện tử trực tuyến đầu
tiên ở Việt Nam (www.vnemart.com.vn) nhằm tạo cầu nối trong giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với
các đối tác nước ngoài nhưng từ khi bắt đầu hoạt động (cuối tháng 4/2003), số doanh nghiệp tham gia
VnEmart mới dừng ở con số 38, tổng số sản phẩm được giới thiệu là 2.132 mặt hàng. Mô tả hàng hoá trên
VnEmart còn rất sơ sài, không thấy niêm yết giá cho các mặt hàng. Nhiều đường liên kết tới những trang
như FAQ (câu hỏi thường gặp), Statistics (số liệu thống kê),... vẫn đang under construction (đang xây
dựng). VnEmart cũng chưa chấp nhận thanh toán bằng href="http://vietsmall.com/thanh-toan-dien-tu.php">thẻ tín dụng và trước mắt chưa phải
là nơi cung cấp đầy đủ thông tin nhất về doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm cũng như cung cấp các
công cụ xác thực để doanh nghiệp có thể tiến hành các thủ tục mua bán trực tuyến như đã tuyên bố.
không phải các web TMĐT đều phải có hoạt động này song nhìn chung, các website Việt Nam hiện nay thường
thiếu thông tin, thiếu cập nhật và chưa sẵn sàng cho TMĐT. Một trong những nguyên nhân vẫn được xem như
lý do chính khiến các trang web TMĐT ở Việt Nam chưa phát huy hiệu quả là số người sử dụng internet còn
quá thấp. Theo Trung tâm Internet href="http://vietsmall.com/">Việt Nam (www.vnnic.net), đến tháng 7/2003, số
lượng thuê bao Internet chỉ mới là 490.952, số người sử dụng là 2.004.607 và tỷ lệ sử dụng target="_blank" href="http://vietsmall.com/">Internet chỉ có
2,51% dân số. Điều đó chưa cho phép hy vọng về sự thành công và phát triển của TMĐT trong tương lai
gần.
Ìng Lê Trung Nghĩa - Giám đốc Công ty cổ phần phần mềm, href="http://vietsmall.com/thuong-mai-dien-tu.php">thương mại điện tử Nhất Vinh - nhận
định: TMĐT ở Việt Nam chưa thể gọi là e-commerce mà mới là e-trade, nghĩa là các href="http://vietsmall.com/">doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức quảng cáo, tiếp
thị, buôn bán hàng hoá và dịch vụ qua mạng, trong khi e-commerce thực chất phải bao gồm mọi hoạt động
kinh tế giống như với thương
mại truyền thống. Hoạt động của các doanh nghiệp đang phát triển TMĐT hiện nay vẫn còn dè dặt và chưa
thực hiện đủ một chu trình TMĐT. Theo ông Nghĩa, đó là vì còn thiếu những điều kiện cần như cơ sở pháp
lý, hạ tầng bảo mật, thanh toán trực tuyến...
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng -
Trưởng Ban CNTT và TMĐT, Bộ Thương mại (cơ quan chủ trì việc xây dựng Pháp lệnh TMĐT), dự thảo thứ 6
của Pháp lệnh sẽ hoàn thành trong tháng 9 và sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay. Nói cách khác, ít
nhất cũng phải đến giữa năm 2004, Pháp lệnh TMĐT mới được ban hành vì Chính phủ còn phải trình Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội xem xét... Sau khi đã có Pháp lệnh, có lẽ sẽ tiếp tục phải chờ các Nghị định, Thông
tư hướng dẫn thi hành.
Ìng Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc một doanh nghiệp sản
xuất hàng thủ công mỹ nghệ cho rằng: Cùng với việc công nhận chứng từ điện tử, chữ ký điện tử, hợp đồng
điện tử,... Pháp lệnh TMĐT sẽ đảm bảo được tính hợp pháp và độ tin cậy của các giao dịch qua mạng và là
điều kiện cần để bảo vệ các doanh nghiệp tránh được những rủi ro trên môi trường mạng vốn rất khó xác
định danh tính của bất kỳ ai.
Chưa có Pháp lệnh href="http://vietsmall.com/thuong-mai-dien-tu.php">TMĐT, nhiều web TMĐT không cam kết
cũng chẳng yêu cầu khách hàng cam kết về trách nhiệm đối với đơn hàng đã đặt. Có những trang web trưng
bày sản phẩm khá đẹp mắt nhưng không bán hàng bởi hứng thú của chủ doanh nghiệp đã xẹp. Sau khi vào
trang www.duchuy.com.vn (của một doanh nghiệp chuyên về sản phẩm tre, nứa, sơn mài,...), chúng tôi thử
khai báo đặt mua hàng nhưng đợi mãi vẫn không thấy có hồi đáp.
Với vai trò là
Trưởng Ban soạn thảo Pháp lệnh TMĐT, Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh nhận định: nếu căn cứ vào
trình độ phát triển chung của hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông cũng như số
lượng người kết nối Internet và số người sử dụng máy tính thì việc ứng dụng và phát triển TMĐT ở nước
ta mới đang ở giai đoạn bước đầu. Thứ trưởng cũng thừa nhận, 3 vấn đề quan trọng nhất đối với target="_blank" href="http://vietsmall.com/thuong-mai-dien-tu.php">TMĐT ở Việt Nam là
chữ ký điện tử, thanh toán điện tử và vấn đề bảo mật, an toàn trong TMĐT. Nếu chúng ta xử lý được các
vấn đề này thì việc giải quyết kiện tụng, tranh chấp hợp đồng... nếu có sẽ dễ dàng hơn.
TMĐT Việt Nam. Có thể tìm thấy trên nhiều trang web href="http://thuongmaivietmy.com/gian_hang/index.php">bán hàng qua mạng dòng chữ: Do đặc thù thanh
toán tại Việt Nam nên chúng tôi chưa thể triển khai việc thanh toán qua mạng, hoặc Hàng sẽ được gửi đến
Quý khách ngay khi chúng tôi nhận được thanh toán. Vì chưa ai định chuẩn thanh toán cho các giao dịch
trên mạng, nên các website TMĐT thường tự xác định phương thức thanh toán riêng, phù hợp với mình. Thủ
tục thanh toán thường phải thêm nhiều bước: xác nhận lại đơn đặt hàng bằng fax, email, điện thoại, sau
đó chờ khách hàng chuyển tiền qua Bưu điện rồi mới thực hiện giao hàng. Điều đó khiến bên mua ngại tới
với TMĐT, còn bên bán thì không tin lắm vào lợi ích của việc bán hàng qua mạng. >Thanh
toán trực tuyến đòi hỏi người bán phải có một tài khoản chấp nhận thanh toán thẻ tại ngân hàng nào
đó (Merchant Account) và thuê một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ (Payment Gateway), còn người mua
phải có thẻ tín dụng. Thế nhưng, do cả phía người bán và người mua (qua mạng internet) đều chưa sẵn
sàng, việc sử dụng thẻ chưa thành thói quen trong thanh toán nên các nỗ lực khai thác internet đang
dừng lại ở mức tiếp thị và quảng cáo cho thương mại truyền thống. Tại Việt Nam, chưa có ngân hàng hoặc
tổ chức nào cung cấp dịch vụ merchant account mặc dù nhu cầu sử dụng dịch vụ này của các website Việt
Nam đang tăng nhanh. Để khắc phục hạn chế này, các website Việt Nam chỉ có thể sử dụng dịch vụ của một
số ngân hàng hoặc tổ chức nước ngoài dù rằng chi phí khá cao. Hoặc làm theo cách của chipchip.com hay
bancanbiet.com: cho khách hàng tạo một tài khoản theo kiểu trả tiền trước ngay trên website, sau khi
khách hàng nạp tiền vào tài khoản này, bên bán sẽ trừ dần tiền trong tài khoản ấy khi khách đăng ký mua
hàng.
Thanh Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét