Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2007

Quảng cáo trực tuyến sẽ là nguồn thu lớn của Microsoft?

src='http://www.dulieuso.com/images/news/thumb_1_quang_cao_online_microsoft2_071205.jpg' class='left'
align='left' />Phần lớn mọi người vẫn nhìn nhận Microsoft trước hết là một hãng sản xuất phần mềm. Tuy
nhiên, vào ngày 2/10 vừa qua, tại một sự kiện truyền thông ở Paris, Giám đốc điều hành Microsoft Steve
Ballmer đã vẽ ra một bức tranh khác tới mức đáng ngạc nhiên về tương lai của tập đoàn này: Trong vòng 4
đến 10 năm tới, 25% doanh thu của Microsoft có khả năng sẽ là từ lĩnh vực quảng cáo trực
tuyến.
Phần lớn mọi người vẫn nhìn nhận Microsoft trước hết là
một hãng sản xuất phần mềm. Tuy nhiên, vào ngày 2/10 vừa qua, tại một sự kiện truyền thông ở Paris,
Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã vẽ ra một bức tranh khác tới mức đáng ngạc nhiên về tương
lai của tập đoàn này: Trong vòng 4 đến 10 năm tới, 25% doanh thu của Microsoft có khả năng sẽ là từ
lĩnh vực .

Microsoft là một công ty truyền thông ư? Đúng thế. Do sự tăng trưởng đã chậm
lại trong các lĩnh vực hoạt động chủ chốt của Microsoft như hệ điều hành và ứng dụng desktop, cùng với
những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các href="http://vietsmall.com/" target="_blank">phần mềm và ứng
dụng miễn phí mà các đối thủ khác như Google cung cấp trên mạng, ông trùm href="http://vietsmall.com/">phần mềm đang tìm kiếm cho mình
những nguồn doanh thu và tăng trưởng mới.

Mục đích của Microsoft là kết hợp các sản phầm
phần mềm, sản phẩm phục vụ và href="http://thuongmaivietmy.com/san_pham/index.php">sản phẩm truyền thông của mình để trở thành
một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực , với nhiều target="_blank">sản phẩm mà các công ty sẽ phải tìm tới khi bắt tay vào các chiến dịch . “Có
thể, 10 năm tới, tất cả các hoạt động marketing sẽ được số hóa”, Giám đốc điều hành Ballmer dự
báo.

Microsoft đặt mục tiêu là đạt tới thành công rực rỡ trong lĩnh vực này. Tháng 5 vừa
qua, tập đoàn tiến hành vụ mua lại lớn nhất của mình, bỏ ra 6 tỷ USD để có trong tay công tyaQuantive. Thỏa thuận này mang lại cho Microsoft cơ sở cho hoạt động để bán , đặt và cung cấp cho các
khách hàng các công cụ để tính toán độ hiệu quả của .

Cũng trong tháng 5, Microsoft cũng
mua lại ScreenTonic, một liên doanh quảng cáo trên điện thoại di động của Pháp. Tuy nhiên, giá trị của
thỏa thuận này không được công bố. Đầu năm nay, Microsoft còn “thôn tính” một công ty khác
của Pháp là MotionBridge chuyên về tìm kiếm trên href="http://vietsmall.com/">điện thoại di động.


Việc nhảy sang lĩnh vực là chiến lược quan trọng đối với Microsft, vì theo Giám đốc điều hành Ballmer,
ông nhận thấy các lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của Microsoft sẽ là và điện thoại di động, và giờ
đây, tập đoàn có khả năng kết hợp cả hai lĩnh vực này. Hội nghị tổ chức hôm 2/10 ở Paris là một cơ hội
để công bố chiến lược của Microsoft đến hơn 500 khách hàng từ 17 nước châu u. Mặc dù Microsoft cũng
đã tổ chức những hội nghị tương tự tại Seattles, Mỹ, đây là lần đầu tiên tập đoàn này tổ chức một hội
nghị như vậy ở châu u.

Nên nhớ, ở châu u, href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php" target="_blank">quảng cáo trực tuyến vẫn còn đi sau
những loại hình khác. Công ty tư vấn công nghệ JupiterResearch tính toán rằng, doanh thu tại châu u
trong năm nay sẽ đạt con số 8,4 tỷ USD, so với con số 19,9 tỷ USD tại thị trường Mỹ.

Tuy
nhiên, thị trường của châu u đang phát triển nhanh. Theo Chris Dobson, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng
toàn cầu của bộ phận giải pháp quảng cáo số của Microsoft, đây là một cơ hội tuyệt vời cho Microsoft
nếu như tập đoàn này muốn trở thành một người chơi thực sự trên toàn cầu – một thị trường với
doanh thu 550 tỷ USD mỗi năm.

Thông điệp của Microsoft tới những người tham gia hội nghị ở
Paris ngày 2/10 là, hiện nay, Microsoft đã có thể cung cấp dịch vụ href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">quảng cáo mới như quảng cáo trong game, quảng cáo
trên điện thoại di động.

Marc-Henri Madelenag, Giám đốc marketing và cũng là người đồng
sáng lập của ScreenTonic đã nói về một số chiến dịch trên điện thoại di động thành công tại 4 nước
châu u mà hiện nay công ty
này đang cung cấp dịch vụ. Trong đó có một chiến dịch ở Anh mà người tiêu dùng có thể lái thử một
chiếc xe hơi nào đó trên target="_blank">điện thoại di động của họ. Theo Dobson, Microsoft đang có kế hoạch mở rộng hoạt
động của ScreenTonic trên phạm vi toàn cầu.

Khách hàng trong số những người tham dự hội
nghị ở Paris cho biết, họ rất quan tâm đến những lĩnh vực mới – như quảng cáo trên điện thoại di
động - mà Microsoft giới thiệu nhưng họ vẫn chưa quyết định sẽ chi bao nhiêu vào những loại hình quảng
cáo này.

Thomas Egede Kragh, phụ trách cho Nykredit một công ty dịch vụ tài chính của
Thụy Điển cho biết, công ty
của ông “chưa thực sự sẵn sàng đầu tư nhiều vào trên điện thoại di động. Dobson thừa nhận rằng,
hiện vẫn còn là giai đoạn đầu của những loại hình như thế này. Íng nói: “Chúng tôi có tất cả
những yếu tố cần thiết để tạo cơ sở cho những loại hình quảng cáo mới này, nhưng sẽ phải mất nhiều năm
để phát triển”.

Một khi đã đạt được điều này, Microsoft cho rằng, tập đoàn này có
thể quảng cáo tới khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Ballmer kể lại, ông đã đi dạo trên đường phố Parist
trước lúc diễn ra hội nghị và nảy ra ý tưởng về một tin nhắn xuất hiện trên đồng hồ đeo tay của ông với
nội dung: “Xin chào, bạn đã ăn sáng chưa?” và gợi ý những nơi mà ông có thể đến để dùng bữa
sáng.

“Các phương tiện kỹ thuật số ở bên chúng ta từ 16 đến 17 tiếng mỗi ngày và đó
cũng là điểm đến cho các loại tin nhắn cũng như ”, Ballmer nói. Íng hứa, Microsoft “sẽ sớm
biết được về bạn, bạn đang ở đâu, đang làm gì và sẽ phục vụ bạn thật phù hợp.”

Tuy
nhiên, Microsoft còn phải vượt qua không ít thử thách lớn trên con đường đạt được những mục tiêu mà tập
đoàn này mới đặt ra. “Microsoft bây giờ đã hiện diện mạnh mẽ trong các lĩnh vực game, điện thoại
di động, phục vụ quảng cáo
truyền thông. Nhưng target="_blank">Google đã cung cấp các dịch vụ ở hầu hết các lĩnh vực này. href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php" target="_blank">Yahoo cũng
thế. Và các dịch vụ của cả Google và Yahoo cũng có nhiều tính năng nổi trội như những dịch vụ mà
Microsoft đang có dự định tung ra”, Nate Elliot, một chuyên gia phân tích cao cấp của
JupiterResearch, nói.

Vào ngày 1/10, Yahoo đã công bố một thỏa thuận toàn cầu với
Telefònica để mở rộng dịch vụ Internet trên điện thoại di động của href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">Yahoo tới hơn 100 triệu
người đăng ký sử dụng ở Anh, Ireland và Mỹ Latin. Đây là một động thái mà Yahoo coi là sẽ giúp thúc đẩy
bước tiến của tập đoàn này vào lĩnh vực trên điện thoại di động.

Hãng sản xuất điện thoại
di động Nokia của Phần Lan lại là một đối thủ nữa. Tháng 8 vừa qua, Nokia tuyên bố dự định nhảy vào
lĩnh vực dịch vụ Internet và trên điện thoại di động. Vào ngày 1/10, tập đoàn này cũng tuyên bố đã
đồng ý mua lại hãng sản xuất bản đồ số Navteq của Mỹ với giá 8,1 tỷ USD. Đây là một phần trong bước
tiến của Nokia vào lĩnh vực .

Nếu Nokia và các hãng sản xuất điện thoại di động khác có
thể xây dựng một mô hình kinh doanh tốt trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động, lĩnh vực này
sẽ chiếm một vị trí rất quan trọng trong tương lai, khi mà mọi người sử dụng điện thoại di động của họ
để tìm đường đi hoặc lấy thông tin về các cửa hàng và dịch vụ khi đang đi trên đường.


“Thật thú vị khi được chứng kiến xem bên nào sẽ quan trọng hơn – kinh nghiệm của Nokia
trong lĩnh vực điện thoại di động hay sức mạnh của Microsoft trong lĩnh vực ,” nhà phân tích
Elliot của JupiterResearch nói.

Các công ty truyền thông cũng có thể là những đối thủ đáng
sợ. Ivan Pollard, một chuyên gia tại công ty quảng cáo Naked Communications của Anh, cho biết, ông nhận
thấy Rupert Murdoch là một đối thủ cạnh tranh lớn của Microsoft vì ông trùm truyền thông này đã thành
công trong việc kết hợp các bộ phận truyền thông trong tập đoàn của mình. Ngoài ra, còn có một nhóm các
đối thủ nhỏ hơn khác trong các bộ phận của lĩnh vực mà Microsoft đang nhắm vào.

Tuy
nhiên, Google rõ ràng là đối thủ mà Microsoft đang cố gắng đuổi kịp. Ballmer nói: “Hiện nay,
chúng tôi là số 2 và đây chính là nhân tố thúc đẩy chúng tôi, làm cho chúng tôi năng động hơn, cởi mở
hơn.”

Còn đối với lĩnh vực tìm kiếm, Ballmer thẳng thắn thừa nhận rằng Microsoft
đang chậm chân hơn Google, và rằng tập đoàn của ông sẽ phải chi hàng tỷ USD chỉ để trụ lại trong cuộc
chơi này.

Tuy nhiên, chỉ công nghệ thôi có lẽ là chưa đủ để cạnh tranh với các đối thủ
khác. Trong một cuộc điều tra xếp hạng thương hiệu do công ty tư vấn công nghệ Forrester Research của
Hà Lan công bố mới đây, Microsoft có số điểm thua xa so với các đối thủ khác. Với thang điểm 100, điểm
số của Nokia là 86, của href="http://vietsmall.com/quang-ba-website.php">Google là 57, còn của
Microsoft là 4.

Bởi thế, việc lấy lại niềm tin của khách hàng là một nhiệm vụ sống còn nếu
Microsoft muốn trở thành một “ông lớn” trong lĩnh vực .

align="right">

Không có nhận xét nào:

Quảng bá website